ReadyPlanet.com
dot dot
dot
dot
dot
นายก อบต.แหลมบัว
dot
dot

dot
รับเรื่องร้องเรียน-ร้องทุกข์
dot
ผู้บริหาร/สมาชิกสภา  อบต.แหลมบัว
dot
dot
บุคลากร อบต.แหลมบัว
dot
ข้อมูลสภาพทั่วไป
ข้อมูลแผนพัฒนา อบต.แหลมบัว




เคล็ดลับหลีกเลี่ยงอาการหวัดง่ายๆ ที่เรายังไม่รู้

ระยะนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ทั้งที่เข้าหน้าหนาวแล้ว แต่กรุงเทพฯ กลับยังร้อน เผลอๆ ก็ฝนตกมาให้สับสนเล่นว่า ฤดูอะไร อากาศอย่างนี้ทำให้คนเป็นหวัดกันเยอะ ซึ่งเป็นโรคที่ไม่ร้ายแรง แต่น่ารำคาญ โดยการป้องกันหวัดที่เรารู้กันดีนั้นทำได้หลากหลายวิธี อาทิ ดื่มน้ำเยอะๆ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เข้าใกล้คนที่มีอาการหวัด แต่การป้องกันแบบง่ายๆ และคาดไม่ถึง แถมไม่เหนื่อยยังมีอีกหลายประการดังที่เรานำมาฝากกันวันนี้

1.หลีกเลี่ยงการสัมผัสหน้าบ่อยๆ

เพียงการล้างมือบ่อยๆ ตามคำแนะนำที่ได้ยินได้ฟังกันมาก็อาจยังไม่เพียงพอเมื่อเรายังเสี่ยงต่อการสัมผัสเชื้อ แล้วนำมาแตะตามหน้าตา จมูก ปากของตัวเอง หลังการล้างมือ มีผลวิจัยชี้ชัดว่าคนที่ชอบเอามือมาแตะหน้าตัวเองบ่อยๆ มีความเสี่ยงจะได้รับเชื้อมากกว่า ดอกเตอร์อลองโซ และทีมวิจัยได้ทดลองสำรวจคนที่สถานีรถไฟใต้ดินวอชิงตัน ดี.ซี.และฟลอเรียนาโปลิศ บราซิล พบว่า คนเราจะสัมผัสสิ่งต่างๆ ในที่สาธารณะ เฉลี่ย 3.3 ครั้ง และสัมผัสหน้าตัวเอง เฉลี่ย 3.6 ครั้ง จึงมีโอกาสมากทีเดียวที่เราจะรับเชื้อไวรัสด้วยความเคยชินนี้

2.ตัดเล็บให้สั้น

สำหรับคุณสาวๆ เล็บยาวอาจเป็นหนึ่งในแฟชั่นที่ขาดเสียมิได้ แต่ซอกเล็บเป็นที่บ่มเพาะเชื้อโรคได้อย่างไม่น่าเชื่อทีเดียว การศึกษาของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ชี้ว่า สาวๆที่ไว้เล็บยาว (3 ซม.ขึ้นไป) มีอาการเจ็บป่วยด้วยเชื้อโรคได้มากกว่าสาวๆ เล็บสั้น 18 เปอร์เซนต์ เพราะเรามักใช้มือแตะหน้าตา และนำพาเชื้อโรคเข้าจมูกปากได้ง่าย

3.อย่าใช้ผ้าเช็ดมือร่วมกับผู้อื่น

บางคนอาจคิดว่าเป็นการประหยัด แต่กรณีนี้หากจำเป็นต้องใช้ผ้าเช็ดมือร่วมกับผู้อื่น หลีกเลี่ยงมาใช้ทิชชู่ยังดีเสียกว่า หรือจะให้ดีพกผ้าเช็ดหน้าไว้เช็ดมือก็ดีไม่น้อย

4.นวดผ่อนคลาย

การทำให้ร่างกาย จิตใจผ่อนคลาย ช่วยให้ร่างกายเราแข็งแรงไปด้วย ฉะนั้นการนวดผ่อนคลาย ยิ่งใช้น้ำมันนวดที่ช่วยให้จิตใจสบายจะยิ่งช่วยให้ใจเบา แล้วจิตใจที่ไม่เคร่งเครียดนี่เองที่จะช่วยป้องกันไม่ให้ให้ร่างกายเจ็บป่วยได้

5.นอนพักผ่อนอย่างน้อย 7 ชั่วโมงต่อคืน

เพิ่มเหตุผลที่เราควรนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ว่า ป้องกันอาการหวัด ลงไปในลิสต์ได้เลย เพราะระบบป้องกันและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย จะทำงานได้ดีเมื่อเราพักผ่อนอย่างเพียงพอ และหากบังเอิญเป็นหวัดแล้ว การนอนให้มากก็เป็นยาชั้นเลิศ เช่นเดียวกัน

 




เกร็ดความรู้สำหรับประชาชน

Home Isolation ผู้ป่วยโควิด แยกกักตัวที่บ้าน ทำอย่างไรถึงจะปลอดภัย
เช็ก 5 อาการโอมิครอน" ที่แพทย์ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด
10 เคล็ดลับในการเลิกบุหรี่
ผลดีจากการเลิกสูบบุหรี่
โรคติดต่อและอันตรายที่มาจากน้ำท่วม
รู้ให้ชัดก่อนฉีดวัคซีน COVID-19
10 คำถามไขความจริงเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
โรคแบคทีเรียกินเนื้อคน หรือโรคเนื้อเน่า Necrotizing fasciitis
โรคอหิวาต์แอฟริกา สุกร
โรคไข้เลือดออก...ภัยจากยุงตัวร้าย
โรคพิษสุนัขบ้า
"หอมแดง" เพิ่มภูมิต้านหวัด
การลด คัดแยก และนำขยะมูลฝอยกลับมาใช้ใหม่ (Reduce Reuse and Recycle: 3Rs) article
จริงหรือมีดทำครัว "ตัวแพร่ไวรัส"
เพิ่มเวลานอนช่วยลดความเจ็บปวดได้
เที่ยวป่ากางเต็นท์ ระวังรับ 'โรค' เป็นของแถม



องค์การบริหารส่วนตำบลแหลมบัว เลขที่ 18/9 หมู่ที่ 2 ตำบลแหลมบัว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม 73120 เบอร์โทรศัพท์/โทรสาร 034 987 089 Copyright © 2012 All Rights